MỤC LỤC:
***
Ai đó đã nói rằng “nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, sự thật là sức mạnh của đội nhóm luôn là bệ phóng cho sự phát triển bền vững. Nhưng mỗi cá nhân chúng ta có điểm mạnh và điểm yếu rất khác nhau, người trưởng nhóm cần biết khai phá điểm mạnh và hỗ trợ những điểm yếu của họ.
Những cuốn sách hay thiên về kỹ năng làm việc nhóm trong bài viết này sẽ là sự hỗ trợ đắc lực cho người đứng đầu, để hỗ trợ mỗi nhân viên thành một màu sắc khác biệt, đồng thời phát triển đội nhóm. Hãy cùng khám phá nhé!
Trước tiên để chọn được cuốn sách phù hợp, bạn có thể tham khảo một vài tiêu chí dưới đây.
Cách chọn đúng sách về kỹ năng làm việc nhóm
• Xác định mục tiêu của bạn: Bạn muốn cải thiện giao tiếp, thúc đẩy sự đổi mới hay củng cố khả năng lãnh đạo, giải quyết xung đột…
• Hiểu rõ những thách thức của nhóm: bạn hãy chọn những cuốn sách phù hợp với các vấn đề đang diễn ra như giải quyết xung đột, tăng năng suất làm việc hoặc khéo léo kết hợp phong cách làm việc của nhân viên.
• Tính thực tế: áp dụng trong trường hợp thực tế đã trải qua hoặc kinh nghiệm của người đáng tin cậy, phù hợp với văn hóa ứng xử, bối cảnh …
Hãy bắt đầu tìm hiểu những cuốn sách hay đã được lựa chọn dựa trên những tiêu chí này.
5 cuốn sách hay về kỹ năng làm việc nhóm
7 câu hỏi thần kỳ của mọi sếp giỏi (Stanier)
Tác giả Michael Bungay Stanier là nhà sáng lập, đồng thời là CEO của Box of Crayons, một công ty chuyên huấn luyện và phát triển doanh nghiệp. Ông từng có những buổi diễn thuyết tại Google, ngoài công việc lãnh đạo ông còn viết sách. Và cuốn sách được giới thiệu ở đây, “7 câu hỏi thần kỳ của mọi sếp giỏi” là cuốn sách nổi tiếng nhất của ông.
Nội dung cuốn sách giải quyết vấn đề quan trọng trong mọi đội nhóm đó là cách đối thoại giữa lãnh đạo và nhân viên. Tác giả nêu ra 7 câu hỏi thần kỳ để cuộc hội thoại giữa sếp và nhân viên trở nên có chiều sâu và mục đích rõ ràng. Vì sao những câu hỏi này lại thần kỳ? Vì không chỉ là những câu hỏi giúp người trưởng nhóm khai phá tiềm năng nhân viên, cụ thể hóa những dự án kế hoạch, mà còn là cầu nối để sếp hiểu rõ hơn về đội nhóm, thu hẹp khoảng cách giữa sếp và nhân viên.
Với một người sếp biết cách đặt câu hỏi và tạo nên một cuộc hội thoại thông minh sẽ giải quyết được phần lớn khó khăn mà hiện nay các công ty thường gặp phải: nhân viên dựa dẫm sếp, sếp ôm đồm và không ai quan tâm những công việc hệ trọng.
Đây là một cuốn sách không chỉ dành cho những người sếp, sắp thành sếp mà còn có thể dành cho bất cứ ai muốn có những cuộc nói chuyện ý nghĩa. Hãy đọc sách để tự xây dựng cho mình một thói quen nói chuyện mới, rõ ràng và có mục đích hơn.

Để hiệu quả trong công việc (Brian Tracy)
Brian Tracy là một diễn giả nổi tiếng người Mỹ gốc Canada chuyên về chủ đề phát triển bản thân. Không chỉ vậy, ông còn là tác giả của hơn 80 đầu sách đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng.
“Để hiệu quả trong công việc” là một trong những cuốn sách có sức ảnh hưởng nhất của ông. Cuốn sách trình bày 20 nguyên tắc để bạn nâng cao hiệu suất công việc cá nhân.
Brian chỉ ra rằng không phải tất cả mọi người đều có thể ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng, mà hầu hết chúng ta đều bị xao nhãng bởi những việc ít quan trọng hơn và đó chính là cách làm việc thiếu hiệu quả. Một cách ngắn gọn, làm việc hiệu quả là hoàn thành những mục tiêu của bạn
Tác giả dùng hình ảnh những con ếch tượng trưng cho những việc bạn cần phải hoàn thành. Ông khuyên rằng mỗi ngày bạn hãy chọn những con ếch lớn nhất, xấu nhất (những công việc quan trọng, cần thiết được giải quyết nhất) để ăn trước, vậy thì chỉ còn những việc “dễ ăn” còn lại. Đó là một cách so sánh rất ấn tượng để bạn hình dung việc ưu tiên lựa chọn nhiệm vụ..
Đây là cuốn sách có thể dành cho bất cứ ai. Hãy đọc cuốn sách này bất kể bạn muốn nâng cao hiệu suất công việc trong kinh doanh hay là những việc thường ngày trong cuộc sống. Với sự tỉnh táo lựa chọn dựa trên 20 nguyên tắc mà tác giả đã chỉ, tôi tin rằng bạn sẽ tự tin chiến đấu với hàng tá những công việc và hoàn thành nó một cách xuất sắc.
Nếu mỗi thành viên đều làm việc với hiệu suất cao hơn mỗi ngày, đội nhóm của bạn chính là đội của những chiến binh mạnh mẽ nhất.

Bắt đầu với câu hỏi tại sao (Simon Sinek)
Simon Oliver Sinek là tác giả người Mỹ gốc Anh và là diễn giả truyền cảm hứng về lãnh đạo doanh nghiệp. Ông từng diễn thuyết ở sân khấu của TED TALK năm 2009 với chủ đề “How great leader inspire action” và trở thành clip có nhiều lượt xem nhất, hơn 40 triệu, được tạo phụ đề với 47 ngôn ngữ. Cuốn sách này chính là nội dung của bài nói chuyện đó.
Bạn có biết vì sao Apple, Microsoft có thể ảnh hướng tới cuộc sống của người dân trên toàn cầu? Vì sao có những nhãn hàng đắt đỏ nhưng khách hàng luôn trung thành? - Đó là vì chúng ta được truyền cảm hứng bởi họ; họ là những người dẫn dắt.
Trong kinh doanh bạn cần phải thuyết phục người khác đồng ý với bạn. Trong đội nhóm bạn phải làm cho những người khác đồng tình với kế hoạch, ý tưởng của bạn. Theo tác giả, để đạt được điều đó bạn phải bắt đầu với câu hỏi tại sao.
Một lý do đủ lớn, một động lực lớn mới giúp bạn đi tới cuối con đường và chạm tay tới mục tiêu của bạn. Khi câu hỏi tại sao của bạn được trả lời một cách thoả đáng, bạn sẽ tự tin để tiếp tục với câu hỏi “What” ( Cái gì) và “How” ( như thế nào). Tác giả gọi đây là vòng tròn vàng mà những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng luôn áp dụng.
Cuốn sách sẽ giúp bạn củng cố lại niềm tin của chính mình, tự trả lời được vì sao chúng ta làm thế này mà không làm thế kia, hiểu rõ nguồn gốc sâu xa của những quyết định và lựa chọn. Hãy đọc cuốn sách thật kỹ, bởi cuốn sách này dành cho những ai muốn truyền cảm hứng và muốn được truyền cảm hứng. Đội nhóm của bạn chắc chắn rất cần những người dẫn dắt như thế.

OKRs - Bí mật của tăng trưởng ( Christina Wodtke)
Tác giả Christina Wodtke được biết tới là chuyên gia trong lĩnh vực tư duy thiết kế, kiến trúc thông tin và Khoa học Quản lý. Không chỉ thế, bà còn là một tác giả sách, nổi bật nhất với phương pháp OKRs (Objectives and Key Results - Mục tiêu và Kết quả then chốt).
Cuốn sách có tựa tiếng anh là Radical focus - Tập trung triệt để, kể về câu chuyện khởi nghiệp và xoay xở của cặp vợ chồng Hanna và Jack, như một cách ví dụ trực quan cho phương pháp OKRs. Bí mật của sự tăng trưởng chính là cam kết tập trung vào Mục tiêu và kết quả then chốt.
Từ những kinh nghiệm chinh chiến thực tế của mình ở thung lũng Silicon, tác giả chỉ ra cách truyền cảm hứng cho đội nhóm, để cùng cam kết hướng tới mục tiêu chung.
Nội dung cốt lõi của phương pháp bao gồm:
Xác định Mục tiêu (Objectives) rõ ràng: Mục tiêu phải truyền cảm hứng và định hướng cho cả nhóm. Tác giả nhấn mạnh chỉ tập trung vào một mục tiêu lớn nhất.
Xác định Kết quả then chốt (Key Results) đo lường được: Kết quả then chốt phải cụ thể, đo lường được, có thời hạn và thể hiện tiến độ hướng tới mục tiêu. Chúng là những chỉ số giúp bạn biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.
Tập trung cao độ: Đây là yếu tố quan trọng nhất. Tác giả chỉ rõ bạn cần tập trung vào một số yếu tố quan trọng nhất và loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng.
Đánh giá thường xuyên: Việc đánh giá tiến độ là rất quan trọng. Nó giúp bạn theo dõi, phát hiện vấn đề và điều chỉnh kịp thời.
Lặp lại và Điều chỉnh: đánh giá OKRs và điều chỉnh dựa trên kết quả thực tế và những thay đổi của bối cảnh.
Đây là một cuốn sách rất giá trị cho bất cứ ai muốn chạm tới thành công, hoặc để huấn luyện nhân viên. Hãy đọc sách và bắt đầu ngay với những mục tiêu của đội nhóm bạn, để lái con thuyền đi đúng hướng một cách mạnh mẽ nhất.

Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota (Yoshihito Wakamatsu)
Đây là một cuốn sách trong Bộ sách kinh doanh của Toyota - đế chế hàng đầu Nhật Bản. Bộ sách được viết bởi những lãnh đạo kỳ cựu của Toyota về hầu hết các khía cạnh trong kinh doanh, các yếu tố để công ty trở nên vĩ đại như ngày nay. Link bộ sách…
Tác giả cuốn sách “Nghệ Thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota” là Yoshihito Wakamatsu, một cựu nhân viên của Toyota, ông từng đảm nhận nhiều vị trí trong bộ máy làm việc liên quan tới chi phí, sản xuất, mua hàng. Ông đã góp một phần lớn trong việc cải tiến và phổ biến “Phương thức sản xuất Toyota” với thế giới.
Kaizen trong tiếng Nhật có nghĩa là liên tục cải tiến, Phương pháp Kaizen nghĩa là thay đổi từ những điều nhỏ nhất để tạo ra thay đổi lớn. Tư duy chủ chốt của tác giả trong cuốn sách là luôn thay đổi để hướng tới cái tốt hơn nữa. Điều này không thể thiếu trong việc phát triển đội nhóm, để nhân viên liên tục vượt qua giới hạn bản thân, nâng cao trí tuệ và đạt được mục tiêu.
Cuốn sách chia làm 4 phần lớn bao gồm: Loại bỏ lãng phí, Thay đổi tư duy, Trực quan hóa và Xoay vòng Kaizen hiệu quả. Trong mỗi phần tác giả nêu ra những vấn đề rất cụ thể, diễn giải và chỉ ra cách giải quyết thực tế và rõ ràng. Kaizen sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người đều được khuyến khích đóng góp và phát triển liên tục.
“Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota" là một cuốn sách hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến cải tiến, quản lý và nâng cao hiệu suất. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về triết lý Kaizen và cách nó đã giúp Toyota trở thành một trong những công ty thành công nhất thế giới. Đội nhóm của bạn có đang liên tục phát triển không? Hãy đọc sách và áp dụng ngay lời khuyên Kaizen của tác giả.

Bạn đã đọc xong phần tóm tắt 5 cuốn sách hay về kỹ năng làm việc nhóm.Từ những kiến thức trong sách chúng ta có thể tổng hơp những điểm mấu chốt để bạn tham khảo cho đội nhóm của mình.
Bài học chính
Để mỗi cá nhân trong nhóm luôn phát triển bản thân đồng thời phát triển đội nhóm, cần những yếu tố sau:
Mục tiêu lớn truyền cảm hứng: là điều đầu tiên để nhân viên quyết định cam kết cùng nhau nỗ lực.
Giao tiếp rõ ràng: thúc đẩy sự hợp tác và phát triển cả cá nhân và đội nhóm..
Lãnh đạo: người lãnh đạo định hình thành công của nhóm.
Cải tiến liên tục: là tiền đề của phát triển liên tục.
Kết luận
Kỹ năng làm việc nhóm là vấn đề muôn thuở, không bao giờ cũ trong kinh doanh. Dù bạn là một nhân viên xuất sắc hay một lãnh đạo xuất sắc, trước tiên bạn phải nắm vững kỹ năng này. Hãy liên tục phát triển và nâng cao giá trị bản thân mình . Chúc bạn luôn là một mảnh ghép đặc biệt, màu sắc đặc biệt trong bức tranh tổng thể của đội nhóm.
Bạn được truyền cảm hứng từ cuốn sách nào rồi, hãy đọc và cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé!
***
Comentarios